CHỦ ĐỀ THÁNG

THANG-10.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

KHO BÀI GIẢNG

19d8a4184769dd610.jpg

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    giao an dai 9 theo chuan KTKN da sua

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thu Trang
    Ngày gửi: 23h:15' 08-04-2011
    Dung lượng: 362.4 KB
    Số lượt tải: 429
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn ……………….
    Ngày giảng……………….. :
    Tiết 41
    §5 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG
    CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH
    I. MỤC TIÊU :

    kiến thức: HS nắm được phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
    2.kĩ năng :biết cách chuyển bài toán có lời văn sang bài toán giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
    vận dụng được các bước giải toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
    3.Thái độ : Cẩn thận chính xác
    
    
    II. CHUẨN BỊ :
    GV :Bảng phụ, giáo án , phấn mầu.
    HS :Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình L8.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Ghi bảng
    
    HĐ1(30’) ví dụ
    G: Để giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình , chúng ta cũng tiến hành tương tự .
    Cụ thể lần lượt xét các ví dụ sau:
    G:Giới thiệu ví dụ 1.
    Hướng dẫn HS phân tích đề bài.
    Trong bài toán trên ta thấy có hai đại lương chưa biết là chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị của số cần tìm.
    Theo GT khi viết hai chữ số ấy theo thứ tự ngược lại, ta vẫn được một số có hai chữ số .Điều đó chứng tỏ rằng cả hai chữ số đó đều phải khác 0.
    Khi đó ta sẽ lần lượt gọi . . .
    ?Theo GT1: Hai lần chữ số hàng đơn vị lớn hơn chữ số hàng chục 1 đơn vị ,khi đó ta lập được phương trình nào?
    ?Từ GT2: ta lập được phương trình nào?
    Lưu ý: Trong hệ ghi số thập phân thì số có hai chữ số x,y được viết dưới dạng : 10x+y ; viết theo thứ tự ngược lại sẽ là : 10y+x
    ?Từ (1),(2) ta được hệ phương tình nào?
    G:Giải hệ phương trình vừa nhận?

    G: trả lời bài toán
    





    2HS đọc đề bài toán.




    Nghe GV hướng dẫn và suy nghĩ trả lời.





    Khi bài vào vở.




    Cá nhân đứng tại chỗ trả lời cho GV ghi bảng.



    Nghe GV hướng dẫn và trả lời.
    1cá nhân đứng tại chỗ nêu hệ phương trình.
    1HS khác lên bảng giải.
    1 ví dụ





    Ví dụ 1: (SGK)
    Giải:










    Gọi chữ số hàng chục là x ,chữ số hàng đơn vị là y (<0x,y<=9)


    Theo đề bài ta có :
    2y-x=1 (1)



    (10x+y)-(10y+x)=27
    9x-9y=27  x-y=3 (2)
    
    
    Vậy số cần tìm là : 74

    
    G: Giới thiệu ví dụ 2

    ?Ở ví dụ này, ta sẽ chọn đại lượng nào là ẩn?Điều kiện của các ẩn đó là gì?

    ?Thời gian xe tải đã đi đến lúc hai xe gặp nhau là bao nhiêu?
    ?Thời gian xe khách đã đi đến lúc hai xe gặp nhau là bao nhiêu?

    Yêu cầu HS lần lượt trả lời ?3?4 để đưa đến hệ phương trình.

    G: Gọi đại diện 1 nhóm làm bài tốt lên tình bày lời giải.


    G nhận xét , bổ sung và hoàn thiện.





    ?Nêu các bước giải bài toán
    2HS đọc đề bài.

    Đại diện 1HS trả lời.



    HS trả lời cho GV ghi bảng.
    HS trả lời cho GV ghi bảng.


    Thảo luận nhóm hoàn thành bài toán.


    Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày kết quả.
    Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.







    Trả lời
    Ví dụ 2: (SGK
    Giải:
    Gọi x,y lần lượt là vận tốc của xe tải , xe khách (x,y>0)

    1 giờ 48 phút = giờ Theo đề bài ta có :
    Thời gian xe tải đã đi là:  giờ
    Thời gian xe khách đã đi là : 1+giờ =giờ.
    
    Vậy : Vận tốc của xe tải là:36km/h
    Vận tốc của xe khách là : 49km/h
    
    HĐ2:Củng cố (13’)
    ?Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hê phương trình
    ? Giải bài tập 29 sgk/22
    ?Trong bài toán có những đại lượng nào
    G:Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn


    
    Trả lời
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓