CHỦ ĐỀ THÁNG

THANG-10.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

KHO BÀI GIẢNG

19d8a4184769dd610.jpg

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Hình học 9 cả năm (Chuẩn)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Tiến Ngân (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:15' 06-08-2011
    Dung lượng: 6.2 MB
    Số lượt tải: 631
    Số lượt thích: 0 người
    Website Lê Tiến Ngân - TT Phù Yên - Sơn La

    Ngày soạn: 5/9/2008 Ngày giảng: 6/9/2008
    Chương I
    Hệ thức lượng trong tam giác vuông
    Tiết 1 - 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao
    trong tam giác vuông
    A. Phần chuẩn bị.
    I. Mục tiêu.
    1. Về kiến thức: Nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1.
    Biết thiết lập các hệ thức: b2 = , c2 = , h2 = dưới sự dẫn dắt của giáo viên.
    2. Về kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
    3.Vê thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác, suy luận logic.
    II. Chuẩn bị của GV và HS.
    1. CB của Giáo viên: Giáo án, bảng phụ
    2. CB của Học sinh: Ôn lại kiến thức cũ, sgk, dụng cụ học tập.
    B. Phần lên lớp
    I. ổn định tổ chức. (1’) Kiểm tra sĩ số
    II. Kiểm tra bài cũ. (3’)
    ? Tìm các cặp tam giác vuông trong hình 1.
    Ta có các cặp tam giác vuông đồng dạng là:
    (AHB  (CAB (Góc nhọn B chung) 3đ
    (AHC  (BAC (Góc nhọn C chung) 3đ Hình 1
    (AHB  (CHA cùng phụ với với góc ABH) 4đ
    GV: Cho học sinh nhận xét, gv nhận xét đánh giá cho điểm.
    III. Dạy bài mới.
    (3’) ở lớp 8 chúng ta đã được học về “Tam giác đồng dạng”. Chương I “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” có thể coi như một ứng dụng của tam giác đồng dạng.
    Trong tam giác vuông, nếu biết hai cạnh, hoặc một cạnh và một góc nhọn thì có thể tính được các góc và các cạnh còn lại của tam giác đó hay không? Chương I ta sẽ nghiên cứu điều đó.
    Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông.
    Nhờ một hệ thức trong tam giác vuông, ta có thể đo được chiều cao của một cái cây bằng một chiếc thước thợ. Vậy đó là hệ thức nào trong các hệ thức mà ta nghiên cứu trong tiết học hôm nay.


    Hoạt động của giáo viên và học sinh
     Học sinh ghi
    
    
    
    1. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. (15’)
    
    G
    Xét tam giác ABC vuông tại A
    AH ( BC
    
    
    
    ?
    Hãy chỉ rõ cạnh huyền và cạnh góc vuông đường cao và hình chiếu của hai cạnh góc vuông trên cạnh huyền.
    
    
    
    
    Trong tam giác ABC vuông tại A, có cạnh huyền BC = a, các cạnh góc vuông AC = b, BC = c, đường cao AH = h, hình chiếu của 2 cạnh AC, AB trên cạnh huyền là CH = b’,
    BH = c’
    
    ?
    Các em hãy chứng minh rằng b2 = ab’, c2 = ac’
    
    
    G

    H
    Muốn chứng minh b2 = ab’ ta cần chứng minh điều gì?

    
    
    ?
    Em hãy trình bày cách chứng minh đó?
    *) Định lý 1 (SGK – Tr 65)


    
    
    
    Chứng minh
    
    
    
    Xét (AHC và (BAC có chung
    ( (AHC  (BAC (
    ( AC2 = BC.HC tức là b2 = ab’
    
    ?
    Tương tự các em hãy chứng minh
    c2 = ac’
    Tương tự ta có c2 = ac’
    
    G
     
    Gửi ý kiến