CHỦ ĐỀ THÁNG

THANG-10.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

KHO BÀI GIẢNG

19d8a4184769dd610.jpg

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Giáo an sinh 9 Chuẩn KTKN 2011- 2012( Lấy về là in)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Như Hoàng (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:49' 09-08-2011
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 381
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1 Tiết 1 Phần I - Di truyền và biến dị
    Ngày soạn : 14/08/2011 Chương I - Các thí nghiệm của Menđen
    Bài 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    A. Mục tiêu.
    1. Kiến thức:
    - Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
    - Hiểu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
    - Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
    2. Kỹ năng:
    - Rèn kỹ năng quan sát và phân tích.
    - Phát triển tư duy phân tích so sánh.
    3. Thái độ: Xây dựng ý thức tự giác, thói quen học tập bộ môn.
    B. Chuẩn bị.
    1. Phương pháp : vấn đáp- tìm tòi, hỏi chuyên gia, dạy học nhóm.
    2. Đồ dùng dạy học
    - Tranh phóng to hình 1.2.
    - Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
    C. Hoạt động dạy - học.
    1.Ổn định lớp (1phút)
    2.Kiểm tra bài cũ
    3.Bài mới: GV giới thiệu cơ bản về chương trình sinh học lớp 9 (5phút)
    Hoạt động 1: Di truyền học

    TG
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    10
    phút
    - GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị mục I SGK.
    -Thế nào là di truyền và biến dị ?
    - GV giải thích rõ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng tiến hành song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
    - GV cho HS làm bài tập ( SGK mục I.

    - Cho HS tiếp tục tìm hiểu mục I để trả lời:

    - Cá nhân HS đọc SGK.
    - 1 HS dọc to khái niệm biến dị và di truyền.

    - HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.


    - Liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bó mẹ ở điểm nào: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu da... và trình bày trước lớp.
    - Dựa vào ( SGK mục I để trả lời.
    I. Di truyền học
    - Di truyền là hiện tượng truyền đạt lại các tính trạng của tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    - Biến dị là hiện tượng can sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết.
    - Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
    - Di truyền học có vai trò quan trọng trong chọn giống, trong y học và đặc biệt là công nghệ sinh học hiện đại.

    
    
    Hoạt động 2: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học

    TG
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    
    14
    phút
    - GV cho HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
    - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
    - Treo hình 1.2 phóng to để phân tích.
    - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen?
    - GV: trước Menđen, nhiều nhà khoa học đã thực hiện các phép lai trên đậu Hà Lan nhưng không thành công. Menđen có ưu điểm: chọn đối tượng thuần chủng, có vòng đời ngắn, lai 1-2 cặp tính trạng tương phản, thí nghiệm lặp đi lặp lại nhiều lần, dùng toán thống kê để xử lý kết quả.
    - GV giải thích vì sao menđen chọn đậu Hà Lan làm đối tượng để nghiên cứu.
    - 1 HS đọc to , cả lớp theo dõi.

    - HS quan sát và phân tích H 1.2, nêu được sự tương phản của từng cặp tính trạng.

    - Đọc kĩ thông tin SGK, trình bày được nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai.
    - 1 vài HS phát biểu, bổ sung.
    - HS lắng nghe GV giới thiệu.



    - HS suy nghĩ và trả lời.
    II.Menđen - người đặt nền móng cho di truyền học
    - Menđen (1822-1884)- người đặt nền móng cho di truyền học.
    - Đối tượng nghiên cứu sự di truyền của Menđen là cây đậu Hà Lan.
    - Menđen dùng phương pháp phân tích thế hệ lai và toán thống kê để tìm ra các quy luật di truyền.

    
    Hoạt động III: Một số thuật ngữ và kí hiệu của di truyền học

    TG
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    
    10
    phút
    - GV hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
    - Yêu cầu HS lấy thêm VD minh
     
    Gửi ý kiến