CHỦ ĐỀ THÁNG

thang4.png

THẦY HIỆU TRƯỞNG

TH2.png

THẦY HIỆU PHÓ

D2.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Tài nguyên dạy học

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

TIN TỨC THẾ GIỚI

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Giải pháp giúp HS vận dụng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ-Nguyễn Thị Mỹ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trường Thcs Nguyễn Trãi
    Ngày gửi: 14h:09' 07-11-2011
    Dung lượng: 94.5 KB
    Số lượt tải: 85
    Số lượt thích: 0 người

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Trong trường phổ thông môn Toán chiếm một vị trí khá quan trọng vì nó giúp các em tính toán nhanh, tư duy giỏi, suy luận lập luận hợp lý logic, không những thế nó còn hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác: Lý, hóa, kỹ thuật, sinh vật, địa lý…
    Môn Toán là môn học giúp cho học sinh phát triển tư duy do tính trừu tượng, đòi hỏi học sinh phải biết phán đoán, lập luận, suy luận chặt chẽ. Để nắm được kiến thức và vận dụng được các kiến thức đã học đòi hỏi các em phải biết phân tích, tìm tòi, dự đoán… Từ đó rèn luyện cho các em trí thông minh sáng tạo.
    Đối với chương trình Toán 8, ngoài việc lĩnh hội các kiến thức mới học sinh còn phải có kỹ năng vận dụng ở các lớp dưới một cách nhuần nhuyễn linh hoạt và sáng tạo thì mới có thể làm tốt các bài tập theo yêu cầu.
    Trong chương trình Đại số lớp 8. “Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ” là một phần kiến thức quan trọng bởi nó theo suốt quãng đường học tập của các em. Nhờ những hằng đẳng thức đáng nhớ mà các em thực hiện giải toán được nhanh hơn và chính xác. Và cũng nhờ nó mà các em có thể phân tích đa thức thành nhân tử một các hợp lý, dễ dàng. Ngoài ra còn vận dụng vào tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của một biểu thức.
    Để giúp học sinh nắm được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ đòi hỏi học sinh phải thấy được cở sở xây dựng nên bảy hằng đẳng thức. Thấy được ứng dụng thực tế của bảy hằng đẳng thức vào giải toán như thế nào? Có như vậy các em mới có động lực trong học tập.
    Ngoài ra để vận dụng được một cách nhuần nhuyễn bảy hằng đẳng thức đáng nhớ vào giải toán đòi hỏi các em phải biết nhận dạng, biết tư duy, suy luận hợp logic từ đó mà nó có tác dụng bồi dưỡng các em có óc sáng tạo say mê học tập tìm tòi kiến thức.

    II. THỰC TRẠNG :
    Phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách dùng hằng đẳng thức khá phổ biến ở các dạng bài tập.
    Qua nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy các em học sinh sau khi được học bảy hằng đẳng thức đáng nhớ thì việc nắm vững và vận dụng vẫn chưa được thạo lắm, các em lẫn lộn giữa hằng đẳng thức này với hằng đẳng thức kia.
    Trong quá trình làm bài tập học sinh chưa biết dự đoán, nhận dạng mà chủ yếu là giáo viên phải hướng dẫn các em và viết bài toán đó dưới dạng hằng đẳng thức đáng nhớ để học sinh đối chiếu với hằng đẳng thức đã học. Qua quá trình làm bài kiểm tra học sinh vận dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ vào giải toán còn chậm, chưa linh hoạt hoặc có sử dụng thì còn nhầm lẫn giữa các hằng đẳng thức với nhau,cũng có em xác định A,B sai dẫn đến bài toán giải sai.
    Chẳng hạn:
    Trong khi củng cố cho các em làm bài tập rút gọn biểu thức:(BT 30a/SGK/16)
    (x + 3) . (x2 – 3x + 9) – (54 + x3)
    Khi làm bài nhiều em không biết vận dụng hằng đẳng thức tổng hai lập phương (x + 3) . (x2 – 3x + 9) = x3 + 33 mà các em lại thực hiện theo quy tắc nhân đa thức với đa thức như vậy vừa dài dòng và hay sai sót.
    Hay bài rút gọn biểu thức:(BT 34c/SGK/17)
    (x + y + z)2 – 2 . (x + y + z) . (x + y) + (x + y)2 thay vì đây là một dạng hằng đẳng thức bình phương của một biểu thức thì các em lại tính
    (x+y+z)2 bằng cách áp dụng bài tính (a+ b+c)2, tiếp nữa 2.(x+y+z) . (x+y) thực hiện nhân đa thức với đa thức, (x+y)2 áp dụng bình phương của một tổng.
    Cách làm như vậy rất dài dòng, không những thế còn dễ sai dấu, có khi không tìm ra kết quả dẫn đến các em chán nản.
    Qua nhiều năm giảng dạy ở lớp 8 cho thấy việc nắm bảy hằng đẳng thức và vận dụng bảy hằng đảng thức đáng nhớ vào bài tập đối với các em còn nhiều lúng túng nên kết quả bài làm của các em trung bình, trung bình khá, yếu còn thấp.
    Với thực trạng trên để giúp các em nắm và vận dụng tốt bảy hằng đẳng thức đáng nhớ vào bài tập – Tôi dã mạnh dạn nêu một số giải pháp mà mình thường xuyên thực hiện trong giảng dạy như sau :

    III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
    1.
     
    Gửi ý kiến