CHỦ ĐỀ THÁNG

11.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Tài nguyên dạy học

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

TIN TỨC THẾ GIỚI

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 1 thành viên
  • Lương Nhật Cường
  • CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Các bài tham luận HNCNVC

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trường Thcs Nguyễn Trãi
    Ngày gửi: 09h:04' 05-10-2016
    Dung lượng: 106.5 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 1: VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
    Tác giả: Nguyễn Thúy Vinh

    Kính thưa quý vị đại biểu!
    Kính thưa các thầy giáo.         Lời đầu tiên cho phép tôi kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo, lời chúc sức khoẻ, lời chào kính trọng nhất.Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.       Kính thưa các đồng chí! Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học, trường THCS Nguyễn Trãi luôn đề cao vấn đề giáo dục đạo đức học sinh. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho HS, BGH trường chúng tôi luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp.Và có lẽ trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, thử thách cam go và cũng là những kỷ niệm khó quên. Vì thế mà người ta vẫn bảo rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy là lao công… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều "cảnh diễn”,phải đặt mình vào  rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc.       Kính thưa quý vị đại biểu! Năm nay là năm thứ 18 tôi làm công tác giảng dạy và cũng là 18 năm tôi được giao làm chủ nhiệm.Tôi nhận thấy chủ nhiệm là một công tác khá vất vả mà có lẽ bất cứ một giáo viên nào được giao đều cảm thấy như thế.Song để làm tốt vai trò của người GVCN được học trò và phụ huynh tin tưởng lại càng khó khăn hơn.18 năm qua tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có những em vừa giỏi vừa ngoan, nhưng cũng có những em  vừa lười học lại ko có ý thức rèn luyện đạo đức. Có những em  gia đình hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi cả cha lẫn mẹ....Được giao chủ nhiệm tôi luôn trăn trở với học sinh để mong sao các em được phát triển toàn diện.18 năm, đó là khoảng thời gian không dài không ngắn để tôi đúc rút được một số kinh nghiệm cho công tác chủ nhiệm - một công việc mà tôi luôn tâm huyết. Hôm nay, trong Hội nghị này tôi muốn mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghệm của bản thân mà trong nhiều năm qua tôi áp dụng và thực sự có hiệu quả.     Thứ nhất: GVCN phải xác định được vai trò của mình là một người quản lí điều hành mọi hoạt động phong trào của lớp thật khoa học và hiệu quả, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo trường  về những vấn đề diễn ra trong lớp mình chủ nhiệm. Mọi việc tổ chức điều hành lớp đều phải suy nghĩ kĩ, tỉ mỉ tới từng việc tưởng như là nhỏ bé, bình thường song lại không thể thiếu. Người GVCN cũng phải là người “ cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp.Vì thế rất cần ở chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình,trách nhiệm,tâm lí,yêu thương hs và biết xây dựng  một ban cán sự lớp tự quản tốt.     Thứ hai: GVCN phải là người gương mẫu cho HS noi theo: Mọi hành động, suy nghĩ,cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của HS và phụ huynh. Khi nói phải bằng tấm lòng chân thành cởi mở nhìn thẳng vào HS, phải tạo chỗ dựa tinh thần cho các em.Phải biết lắng nghe và không áp đặt hs.Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng và  khi thầy cô nói các em cũng sẽ chú ý và vâng lời. Người thầy cần phải mẫu mực cả trong lời ăn tiếng nói trong cuộc sống hằng ngày,từ đó mới thuyết phục được học sinh, mới hoàn thành tốt được kế hoạch đã định.       Như chúng ta đã biết, các em học sinh bậc THCS là lứa tuổi  mưa nắng thất thường, rất dễ tự ái, có lòng tự trọng và sĩ diện rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của giáo viên sẽ để lại ấn tượng không tốt cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh cá biệt chưa ngoan.
    Như vậy GVCN cần phải động viên khuyến khích các em. Song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại bằng lòng với bản thân.Nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Học sinh hư thì phải phạt nhưng phạt sao cho công minh,phân tích phải trái,có lí,có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa. Học sinh ngoan, giỏi thì động viên,khen thưởng kịp thời để các em thấy được sự cố
     
    Gửi ý kiến