CHỦ ĐỀ THÁNG

THANG-10.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

KHO BÀI GIẢNG

19d8a4184769dd610.jpg

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Gốc > Tin tức giáo dục >

    Vai trò nhà trường giảm, bạo lực học đường tăng.


     
    Phải chăng bạo lực học đường tăng cũng là do sự lơ là của nhà trường trong giáo dục đạo đức cho học sinh?
    Do áp lực của 'bệnh' thành tích, thi cử, nên các nhà trường, thầy cô giáo lâu nay chỉ tập trung cho công việc giảng dạy các môn văn hóa mà 'lờ' việc giáo dục đạo đức. 
    Dư luận đang hết sức bức xúc khi xem clip một nữ sinh ở thành phố Vinh, Nghệ An bị đánh đập dã man được tung lên mạng hôm 15.9. Ngoài vụ bạo lực này, trước đó còn rất nhiều những vụ bạo lực học đường khác. Phải chăng bạo lực học đường tăng cũng là do sự lơ là của nhà trường trong giáo dục đạo đức cho học sinh? 
    Trong năm 2009, có tất cả 1.600 vụ học sinh đánh nhau, 700 em bị đuổi học, trung bình 5 vụ một ngày. Tính từ năm 2003 đến 2009, trung bình mỗi năm có 10.000 trẻ vị thành niên phạm tội hình sự. Hai số liệu đó quả thật quá nhức nhối bởi theo thống kê sơ bộ của các tổ chức quốc tế, chỉ có vài nước ở châu Phi mới có "kỷ lục" tương tự như thế.
    Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã từng gợi ý nên phát động phong trào "Nói không với học sinh đánh nhau". Đây là một gợi ý hay, nhưng để làm đến nơi đến chốn, không dễ chút nào. Trong khi công tác giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách học sinh tại nhà trường cũng còn nhiều điều chệch choạc, bất ổn.
    Hiện nay, chương trình, sách giáo khoa từ lớp 1 tới lớp 12 không thiếu những bài học, câu chuyện hay có ý nghĩa giáo dục đạo đức. Nhưng có điều, nhiều thầy cô, nhất là thầy cô dạy môn đạo đức, giáo dục công dân lại truyền đạt còn quá sơ sài, làm cho độ nhận thức, hiểu biết về đạo đức, ứng xử, pháp luật... của học sinh bị mất mát, hạn chế.
    Trên giấy tờ, văn bản, chương trình, các diễn đàn, hội nghị của ngành giáo dục thì nói rất mạnh đến việc giáo dục đạo đức, giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhưng thực tế, khi áp dụng, triển khai thì vấn đề đạo đức học sinh thường bị các nhà trường phớt lờ, xem nhẹ. Do áp lực của "bệnh" thành tích, thi cử, nên các nhà trường, thầy cô giáo lâu nay chỉ tập trung cho công việc giảng dạy các môn văn hóa.
    Với những học sinh cá biệt nhiều giáo viên chủ nhiệm thường bỏ mặc, muốn làm gì thì làm. Có cô giáo tâm sự  "trường em, nếu làm tốt, nhiệt tình, trách nhiệm, có biện pháp giáo dục hiệu quả thì cũng chẳng được gì". Sự thật khen thưởng của ngành giáo dục là một minh chứng. Lâu nay chỉ khen, tôn vinh những giáo viên dạy giỏi, chứ chưa bao giờ biểu dương các thầy cô giáo dục, chủ nhiệm tốt, học sinh ngoan, có phẩm chất đạo đức tốt đâu.
    Giáo dục đạo đức học sinh là một việc lớn, dài lâu, cần có sự đồng thuận, quyết tâm cao, phối hợp tốt, thường xuyên giữa ba nhân tố: gia đình - nhà trường - đoàn thể, chính quyền địa phương. Song, thiết nghĩ, nhà trường, thầy cô giáo phải là nhân tố quan trọng hàng đầu.


    Nhắn tin cho tác giả
    Trường Thcs Nguyễn Trãi @ 21:23 10/08/2011
    Số lượt xem: 285
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến