CHỦ ĐỀ THÁNG

thang-4.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

KHO BÀI GIẢNG

19d8a4184769dd610.jpg

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Gốc > Thông báo-Kế hoạch làm việc >

    Kế hoạch năm học 2020-2021

      PHÒNG GD&ĐT H.LAK               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Số:        /KH-NTr

                                                                            Liên Sơn, ngày 24   tháng 9 năm 2020

     

    KẾ HOẠCH  THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC

    NĂM HỌC 2020 – 2021

     

     

    Căn cứ Chỉ thị số 666 /CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 về nhiệm vụ chủ yếu của ngành năm học 2020 - 2021

    Căn cứ Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 18/ 8 /2020 của chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

    Căn cứ kế hoạch số: 26/KH-PGDĐT, ngày 19/09/2020 của Phòng GD&ĐT huyện Lak về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 -2021;

    Căn cứ Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025;

    Căn cứ  kết quả việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và tình hình thực tế, trường THCS Nguyễn Trãi xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 như sau:

     

    Phần thứ nhất: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

    Năm học 2020 - 2021 toàn trường có 17 lớp với   627  học sinh (  316 học sinh nữ,      139 học sinh dân tộc), cụ thể như sau:

    Tên lớp

    Tổng số HS

    Nữ

    Dân tộc

    Nữ DT

    SL

    Tỷ lệ (%)

    SL

    Tỷ lệ (%)

    SL

    Tỷ lệ (%)

    Khối 6

    197

    97

    49.24

    47

    23.86

    20

    10.15

    Khối 7

    140

    66

    47.14

    34

    24.29

    18

    12.86

    Khối 8

    152

    84

    55.26

    28

    18.42

    14

    9.21

    Khối 9

    138

    69

    50

    30

    21.74

    16

    11.59

    Tổng cộng

    627

    316

    50.4

    139

    22.17

    68

    10.85

    Đội ngũ CB-GV có 41 người ( nữ 27, dân tộc 0); Trong đó QL 2, giáo viên 33; chuyên viên của phòng GD 3; Nhân viên: 6; 28 đ/c là đảng viên (73,6%). 100% CB-GV có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, trong đó 94,7% có trình độ trên chuẩn. Đã có  25 GVDG cấp huyện trở lên đạt  86,06% ( trong đó 11 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh  chiếm  33,3%).

    Cơ sở vật chất của trường: Tổng diện tích 15.317m2; có 17 phòng học văn hóa ( trong đó có 17/17 phòng được trang bị Tivi có kết nối Internet); 1 phòng máy chiếu, 01 dãy phòng chức năng gồm (01 phòng thiết bị chung, 01 phòng bộ môn hóa, 01 phòng bộ môn sinh, 01 phòng bộ môn vật lý); 1 thư viện; 1 phòng Đoàn Đội; 1 nhà tập đa năng; 04 phòng cho các tổ bộ môn, 01 phòng tư vấn tâm lý và  1 nhà hiệu bộ. Các phòng học, phòng thiết bị, thư viện và các phòng làm việc trang bị khá đầy đủ theo yêu cầu công tác. Có 10 máy tính trang bị cho các phòng làm việc, 10 máy tính cho thư viện và 2 phòng máy tính của học sinh được được nối mạng Internet; Có 2 nhà vệ sinh cho học sinh và 1 nhà vệ sinh cho CB-GV, hệ thống nước sạch đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Diện tích sân chơi, bãi tập đảm bảo theo quy định.

    Những thuận lợi:

                Nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Phòng GD&ĐT, của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành và sự ủng hộ nhiệt tình của CMHS.

    Trường có truyền thống đoàn kết, đã được công nhận trường chuẩn quốc gia và chất lượng giáo dục cấp độ 2.

    Đội ngũ CB-GV hầu hết có trình độ chuyên môn trên chuẩn; có tay nghề khá vững vàng, nhiều đ/c là cốt cán về chuyên môn của ngành.

    Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Đã được đầu tư xây 4 phòng bộ môn theo chuẩn, tất cả các phòng học đều được lắp tivi.

    Đội ngũ học sinh khá ổn định về số lượng, đa số có ý thức trong học tập và tích cực rèn luyện,  trong hoạt động phong trào.

    Những khó khăn:

    Còn thiếu 1 giáo viên Toán, 01 giáo viên Anh văn; có 03 giáo viên biệt phái làm việc tại PGD nên cũng ảnh hưởng phần nào đến việc dạy học tại trường. Một số giáo viên còn hạn chế trong đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh.

    Môi trường xã hội khá phức tạp tác động xấu đến học sinh. Một số ít học sinh khó giáo dục: chưa chăm ngoan, thường vi phạm nội quy, bị ảnh hưởng của những tiêu cực xã hội, gia đình không mẫu mực.

     Đa số học sinh con em đồng bào dân tộc chưa có động cơ học tập đúng, khả năng tiếp thu hạn chế, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, môi trường học tập ở nhà không thuận lợi… nên kết quả học tập thấp.

    Một số phụ huynh ít quan tâm phối hợp với nhà trường để quản lý, giáo dục con em.

    Trang thiết bị không đồng bộ. Một số công trình xây dựng đã xuống cấp ( nhà vệ sinh, sân chơi, nhà đa chức năng, hệ thống thoát nước).

    Trong năm học có 01 giáo viên nghỉ sinh nên phần nào ảnh hưởng đến công tác bố trí giáo viên dạy thay.

    Phần thứ hai: NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2020 - 2021

    Năm học 2020- 2021 được coi là năm “tiếp tục” cho sự đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đây là năm học cận kề chuẩn bị cho việc thay đổi chương trình – sách giáo khoa lớp 6. Đặc biệt đây là năm học mà toàn ngành giáo dục thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp: Đại hội đảng bộ Thị trấn Liên Sơn lần thứ XV, Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XV, tỉnh đảng bộ lần thứ XVII, Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII.  Từ những việc đã làm được và chưa làm được của năm học trước, những khó khăn, thách thức  trước yêu cầu đổi mới và nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, học sinh; nhà trường cần thêm những quyết tâm, nỗ lực và đột phá để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trường THCS Nguyễn Trãi tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

    1. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống; phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên; xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh trong nhà trường; có các biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường.

    2. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý, thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học một cách linh hoạt, sáng tạo.

    3. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; tích cực cải tiến đổi mới trong sinh hoạt tổ chuyên môn; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chủ động lựa chọn các nội dung để xây dựng chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và chuyên đề tích hợp liên môn; đa dạng hóa các hình thức học tập của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành và vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

    4. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tiếp tục triển khai dạy học chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; đa dạng hóa hình thức học tập và triển khai áp dụng kiểm tra, đánh giá đầu ra ngoại ngữ đối với học sinh theo định dạng bài thi Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; tăng cường công tác xã hội hóa trong dạy và học ngoại ngữ.

    5. Tích cực triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai xây dựng mô hình trường học gắn với sản xuất, kinh doanh, mô hình STEM; triển khai sâu rộng hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường và cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động này.

    6. Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất và giáo dục Quốc phòng-An ninh trong nhà trường; đẩy mạnh công tác phòng chống đuối nước, tổ chức dạy bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh.

    7. Tiếp tục triển khai sử dụng bộ Tài liệu dạy học địa phương tỉnh Đắk Lắk trong các môn học;

    8. Tiếp tục triển khai để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp độ II giai đoạn 2020-2025; thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; chú trọng công tác giáo dục dân tộc và giáo dục khuyết tật trong nhà trường.

    9. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, trong quản lý chuyên môn, trong tuyển sinh, bồi dưỡng giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học, thư viện trường học.

    10. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy định về dạy thêm, học thêm; vệ sinh, an toàn trường học.

    11. Nâng cao chất lượng đội ngũ CB-GV-NV trong nhà trường.  Đổi mới công tác bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; chỉ đạo các tổ chuyên môn chủ động khảo sát, đánh giá nhằm xác định nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng một cách hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

    Phần thứ ba: CHỈ TIÊU, CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

    I-                   Chỉ tiêu phấn đấu:

    100% CB-GV có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành nghiêm túc pháp luật và quy chế chuyên môn. 100% CB,GV được xếp loại khá trở lên theo chuẩn. 100% giáo viên dạy giỏi cấp trường,

    100% giờ dạy đảm bảo đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng và nội dung giảm tải, thực hiện tích hợp các nội dung theo quy định.  Mỗi tổ mở ít nhất 2 chuyên đề/ học kì về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi giáo viên có tối thiểu 50% tiết dạy có ứng dụng CNTT/ năm học (Trừ một số môn đặc thù).

    Duy trì sĩ số đến cuối năm học đạt từ 99% trở lên. Tỉ lệ chuyên cần hàng ngày 98,5% trở lên.  Hạn chế học sinh bỏ học dưới 1,0%. Giữ vững kết quả PCGDTHCS cấp độ II.

    100% bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ thực hiện đúng quy trình: xây dựng ma trận, ra đề, duyệt đề, tổ chức kiểm tra chung đề theo khối lớp; Chấm bài, nhận xét, trả bài và nhập điểm và nhận xét chính xác, đảm bảo thời gian.

    Xếp loại hạnh kiểm: Loại tốt 80%; Loại khá 19%; Loại trung bình 1%; Loại còn yếu 0%.

    Xếp loại học lực: Giỏi 27%; Khá 34%; Trung bình 33%; Yếu 5,75%; kém 0,25%.

    Tốt nghiệp THCS 99%; Lên lớp 98,5% ( trong đó lên lớp thẳng 94%).

    Có 65 học sinh giỏi cấp huyện, 5 h/s giỏi cấp tỉnh.

    100% học sinh có đủ sách giáo khoa khi đến trường. Đủ sách, tài liệu tham khảo cho giáo viên.

    Đảm bảo 100% tiết thực hành được thực hiện ở phòng bộ môn. 100% thiết bị đã có được đưa vào sử dụng.

    Thi GV dạy giỏi cấp huyện: 10 giáo viên.

    100% CBGV đạt lao động tiên tiến; có 5 đến 6 CSTĐ cấp cơ sở.

    Đạt danh hiệu:  Thư viện tiên tiến; Trường học an toàn; Liên đội xuất sắc tiêu biểu, Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Trường giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, đơn vị văn hóa xuất sắc, trường chuẩn quốc gia.

    II- Nhiệm vụ và giải pháp:

    1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua:

    Tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả các cuộc vận động: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

    Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ; triển khai thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư vấn tâm lý và hỗ trợ học sinh.

    Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử của CB-GV-HS nhằm xây dựng văn hóa nhà trường, thực hiện nghiêm kỷ cương nền nếp, dân chủ trong dạy, học, và các hoạt động.

     Thực hiện có hiệu quả giáo dục ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh hoạt động dạy học các môn văn hóa theo chương trình, tổ chức các hoạt động NGLL nhằm giáo dục toàn diện, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh: văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi văn nghệ, thể dục, thể thao, Hội vui học tập…

    Tổ chức cho GVCN, học sinh và phụ huynh kí cam kết chấp hành nội quy, luật an toàn giao thông, phòng chống ma túy …

    Phối hợp với Công an thị trấn, ban tự quản thôn buôn và gia đình để quản lý chặt chẽ, giáo dục kịp thời các đối tượng học sinh cá biệt. Kiên quyết ngăn ngừa hành vi bạo lực trong trường, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, thân thiện. Tiếp tục triển khai áp dụng chuyên đề Giáo dục kỉ luật tích cực, giáo dục học sinh cá biệt.

    2. Thực hiện kế hoạch giáo dục:

    2.1. Tiếp tục thực hiện 35 tuần thực học (Học kỳ I: 18 tuần từ ngày 05/09/2020 kết thúc trước ngày 09/01/2021. Học kỳ II: 17 tuần, từ 11/01/2021 kết thúc trước ngày 22/5/2021); Thực hiện dạy đủ các môn học, đúng chương trình, bám sát chuẩn KT-KN, nội dung điều chỉnh theo công văn số 3280/BGD&ĐT, ngày 27/08/2020 , nội dung giảm tải, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, giáo dục quốc phòng, bảo vệ môi trường, kỹ năng sống; thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo đủ các tiết luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kỳ.

    Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

    2.2 Tổ chức dạy thêm buổi chiều tại trường cho tất cả các lớp. Thời gian dạy thêm được bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng thời gian cho các môn: Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn, Anh văn và cho các môn khác ôn tập cuối học kì.

                2.3 Tiếp tục dạy chương trình Anh văn theo đề án dạy ngoại ngữ giai đoạn 2017- 2025 theo quyết định số: 2080/QĐ-TTg, ngày 22/12/2017 của thủ tướng chính phủ cho học sinh toàn trường. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh tham gia bồi dưỡng chuyên môn. Xây dựng môi trường học sinh học và sử dụng ngoại ngữ, phát động phong trào giáo viên cùng học tiếng Anh với học sinh. Bổ sung và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học.

    2.4 Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh THCS. Thực hiện đủ, đúng chương trình giáo dục hướng nghiệp. Lồng ghép nội dung hướng nghiệp vào các môn học và hoạt động GDNGLL cho tất cả học sinh trong đó chú trọng thực hiện ở khối 9 theo đúng hướng dẫn. Phối hợp với TTGDTX tổ chức thi nghề cho học sinh khối 9 và dạy nghề môn tin học cho học sinh khối 8;

    2.5 Thực hiện các hoạt động giáo dục khác:

     Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ANQP, giáo dục địa phương,…

    Tiếp tục thực hiện đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL), phòng chống bạo lực học đường, đuối nước, tai nạn thương tích,… theo hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Chú trọng giáo dục giá trị đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

     Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt tập thể nhằm tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, xây dựng và củng cố vững chắc nền nếp ngay từ đầu năm học.

    Thường xuyên giáo dục học sinh ý thức rèn luyện thân thể; giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp, tích cực học tập môn thể dục và tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Duy trì và nâng cao chất lượng  bài thể dục đầu giờ buổi sáng. Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường và tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh (tăng cường đầu tư cho những môn thế mạnh của trường như cầu lông, đá cầu, bóng chuyền… ).

                Phối hợp với Trạm y tế TT Liên Sơn và với Trung tâm y tế của huyện  trong công tác y tế  trường học. Xử lý kịp thời  các trường hợp ốm đau, tai nạn tại trường, làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích. Phối hợp chặt chẽ với Liên đội trong việc kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm. Tích cực vận động phụ huynh cho con em tham gia bảo hiểm y tế, BHTT.

    2.6 Tổ chức và tham gia các cuộc thi

    Đối với giáo viên: Thi GVDG, GVCNG,  tự làm và sử dụng ĐDDH, viết đề tài sáng kiến, văn nghệ, TDTT, Thi Giáo án điện tử.

    Đối với học sinh: Thi KHKT, thi HSG các môn văn hóa lớp 9, thi phát hiện thông tin học sinh giỏi khối 6,7,8, Hội khỏe phù đổng, Olympic toán, Olympic vật lý, Olympic Tiếng anh, thi giới thiệu sách, thi Nghi thức đội.

    3. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá:

    3.1 Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:

    Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng dạy học phát triển năng lực của học sinh, phương pháp dạy học mới phù hợp với điều kiện CSVC,  học sinh của trường. Rèn luyện kĩ năng tự học, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ cho học sinh; kiên quyết xóa bỏ lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.

    Khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn. Nâng cao chất lượng và hiệu quả việc tổ chức mở chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học ở tổ, toàn trường. Nâng cao chất lượng việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, hội giảng, thao giảng, dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm và đánh giá giờ dạy.

    3.2 Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:

    Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đồng thời với việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường. Tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn, hoạt động dạy học thí nghiệm - thực hành.

    3.3 Đổi mới kiểm tra đánh giá:

    Tiếp tục thực hiện Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT và thông tư 26/2020/TT-BGD ĐT, ngày 26/08/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế 58/2011/TT-BGD&ĐT. Thực hiện đúng số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của từng học sinh.

    Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình. Chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, qua báo cáo thực hành,…

    Tổ chức kiểm tra nghiêm túc, đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

    Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập  tự luận hoặc (và) trắc nghiệm theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh trong khối lớp. Thực hiện theo hướng đặt câu hỏi mở đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng và được trình bày chính kiến của bản thân phù hợp với đối tượng học sinh. Đẩy mạnh việc kiểm tra cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết đối với môn Anh văn; kĩ năng thực hành đối với các môn Lý, Hóa, Sinh, công nghệ.

    Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm định chất lượng. Các tổ chuyên môn tăng cường bồi dưỡng cho giáo viên về kĩ thuật, kĩ năng ra đề. Tiếp tục bổ sung, tăng cường sử dụng ngân hàng đề của trường và  ngân hàng đề trên các Website của Bộ, Sở và Phòng.

    4. Nâng cao chất lượng  giáo dục:

    Nhiệm vụ này tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của trường. Các giáo viên, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học và định kì hàng tháng đánh giá rút kinh nghiệm kết quả thực hiện.

    Sau mỗi bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì cần có phần đánh giá ưu khuyết điểm để từ đó có giải pháp bổ sung kiến thức cho học sinh, điều chỉnh phương pháp giảng dạy của GV.

    Thường xuyên cập nhật kết quả học tập của học sinh vào chương trình quản lý để gửi tin nhắn cho phụ huynh biết và phối hợp tác động tới học sinh.

     5. Tăng cường CSVC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng trường chuẩn quốc gia và thực hiện PCGD:

    5.1 Tăng cường CSVC:

    Quản lý, sử dụng đúng chế độ chính sách, có hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí nguồn ngân sách được cấp và các khoản đóng góp tự nguyện của phụ huynh. Bảo vệ tốt và sử dụng có hiệu quả CSVC hiện có. Tiếp tục bổ sung những thiết bị còn thiếu hoặc hư hỏng.

    Thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về quản lý tài chính, tài sản. Duy trì công tác trực bảo vệ. Thực hiện bàn giao trách nhiệm sử dụng, bảo vệ, tu sửa cơ sở vật chất cho các lớp, các bộ phận.

    Tăng cường đầu tư trang thiết bị, đảm bảo thông suốt đường truyền Internet về trường và tới các máy tính trong trường. Sử dụng có hiệu quả trang mạng trường học kết nối, phần mềm SMAS, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, Sổ liên lạc điện tử. CB-GV thường xuyên khai thác và sử dụng Email để trao đổi thông tin. Thường xuyên cập nhật thông tin cho Website của trường.

    Đẩy mạnh việc tự làm ĐDDH, kịp thời tu sửa, mua sắm thêm trang thiết bị dạy học. Tích cực tham mưu nâng cấp phòng học, phòng làm việc,  sân chơi và nhà vệ sinh cho học sinh.

    Nâng cao hiệu quả hoạt động lao động để giữ gìn vệ sinh trường lớp, chăm sóc bồn hoa cây cảnh. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường;

    Thư viện: Đổi mới hoạt động, tiếp tục đổi mới hoạt động để  phát huy tác dụng của tủ sách lớp học. Tuyên truyền học sinh không viết vào sách giáo khoa, giữ gìn sách giáo khoa để sử dụng nhiều năm. Tổ chức quyên góp sách GK cũ và cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sách GK, đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK. Làm tốt công tác xử lý kĩ thuật sách, báo. Sử dụng ngân sách bổ sung sách đáp ứng nhu cầu của giáo viên, học sinh. Tăng cường “tủ sách pháp luật”, tủ sách “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Củng cố Tổ cộng tác viên thư viện, thường xuyên tuyên truyền giới thiệu sách.

    Thiết bị dạy học: Mua sắm thêm thiết bị còn thiếu hoặc hư hỏng không thể phục hồi được theo danh mục TBDH tối thiểu. Quản lý chặt chẽ việc mượn và sử dụng đồ dùng dạy học, các phòng bộ môn hàng ngày. Tổ chức phong trào sửa chữa đồ dùng dạy học bị hư hỏng và làm mới đồ dùng dạy học, chọn những đồ dùng dạy học tự làm có chất lượng dự thi cấp huyện.

    5.2 Kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia:

    Thường xuyên rà soát kết quả thực hiện các tiêu chí theo Quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 18/2018/TT-BGD ĐT ngày 22 /08/2018. Nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt, kịp thời có giải pháp để đạt những những tiêu chí chưa đáp ứng. Thực hiện xây dựng và tự đánh giá trường chuẩn quốc gia hàng năm, tiến tới xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp độ II vào năm 2025.

    5.3 Thực hiện phổ cập giáo dục:

    Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. GVCN thường xuyên liên hệ với gia đình học sinh, với Ban đại diện CMHS, Tổng PT Đội  và giáo viên phụ trách công tác PCGD trong việc duy trì sĩ số, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, chống trốn học, bỏ học.

    Lưu trữ, cập nhật kịp thời, chính xác hồ sơ, chủ động xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng PCGDTHCS trên địa bàn.

    Tích cực tham mưu với cấp Ủy, Chính quyền địa phương trong việc củng cố tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng cộng đồng học tập,  Ban chỉ đạo chống mù chữ và PCGD, TTHT cộng đồng, Hội khuyến học.

    6. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,nhân viên:

    Tích cực tham mưu để có đủ giáo viên theo quy định.

    Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thực hiện nghiêm túc chỉ thị 1737/CT-BGD ĐT ngày 7/5/2018 về việc tăng cường quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức, phòng tránh vi phạm.

    Xây dựng  và triển khai kế hoạch bồi dưỡng nhà giáo nhằm nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt là đổi mới chương trình, SGK phổ thông.

    Nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt chuyên môn. Duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng dự giờ, hội giảng, thao giảng, mở chuyên đề, tổ chức tập huấn chuyên môn.

    Phát huy tốt tác dụng của đội ngũ giáo viên cốt cán, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Tạo điều kiện cho CB-GV- NV tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới theo tinh thần thông tư 32/2018/TT-BGD&ĐT,…

    Chủ động và tích cực tham gia hoạt động của cụm chuyên môn.

    7. Tăng cường công tác quản lý:

    Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên; chú trọng thực hiện chính sách đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc ( nâng lương sớm, khen thưởng,…)

    Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; tiếp tục củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy và  học, trong kiểm tra, đánh giá.

    Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra nội bộ cho cả năm học, học kì cũng như từng tháng. Lập và lưu trữ hồ sơ kiểm tra theo quy định. Xử lý nghiêm các vi phạm.

    Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm: GVCN phối hợp với gia đình và Đại diện CMHS vận động học sinh đi học chuyên cần ở buổi chiều. Duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng việc tổ chức học thêm buổi chiều tại trường. Giáo viên dạy thêm tại trường phải có đầy đủ hồ sơ theo quy định. Kiên quyết chấm dứt việc dạy thêm ngoài nhà trường cho những học sinh được phân công dạy chính khóa.

    Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và  nhà trường, để xã hội hiểu và chia sẻ với các giải pháp của trường tạo sự đồng thuận, tăng cường niềm tin của phụ huynh.

    Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với các cấp lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các đoàn thể ở địa phương; giữa nhà trường với gia đình học sinh  mà trước hết là với Ban đại diện CMHS; giữa nhà trường với các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn, để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, sự đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường và nhất là để hỗ trợ trong công tác giáo dục học sinh, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật.

    8. Công tác thi đua:

    Phối hợp với Công đoàn, Đoàn Đội tổ chức đăng kí thi đua ngay từ đầu năm học. Tổ chức thành nhiều đợt thi đua trong năm học. Đổi mới cách thức bình xét thi đua cuối kì, cuối năm học: đề cao ý thức tự phê bình và phê bình đồng thời vận dụng đúng các quy định, chống bệnh thành tích, đoàn kết một chiều. Coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác; ý thức xây dựng nhà trường; tinh thần tham gia các phong trào và việc phát huy tác dụng trong công tác, được tập thể suy tôn.  Theo dõi và biểu dương kịp thời những việc làm tốt của cán bộ, giáo viên, học sinh theo gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua trong ngành.

    Phần thứ tư: NHỮNG KIẾN NGHỊ:

    1. Đề nghị UBND huyện:

    Bố trí đủ giáo viên theo quy định, đảm bảo chất lượng dạy và học, tiến tới thực hiện dạy 2 buổi/ngày.

     Đầu tư kinh phí sửa chữa hệ thống cửa, nền các phòng học, phòng làm việc, nhà đa năng đã xuống cấp.

    2. Đề nghị Phòng GD-ĐT: Thường xuyên quan tâm giúp đỡ nhà trường trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tham mưu với huyện để tăng cường CSVC cho nhà trường để phục vụ các hoạt động chung của ngành ( thường được tổ chức tại trường).

    3. Đề nghị  Cấp Ủy, chính quyền và các đoàn thể ở  thị trấn Liên Sơn:  quan tâm công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn, huy động các lực lượng trong xã hội tham gia công tác giáo dục: Huy động học sinh đến trường, chống bỏ học; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn và vệ sinh trường học; tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; động viên kịp thời cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích.

    4. Đề nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh: thường xuyên phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh; vận động các gia đình và xã hội chăm lo việc học hành của con em; hỗ trợ xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Vận động phụ huynh có con được bồi dưỡng học sinh giỏi hỗ trợ kinh phí  cho giáo viên được giao nhiệm vụ bồi dưỡng.

    Phần thứ năm: TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    Căn cứ Kế hoạch của trường, các tổ, bộ phận, các cá nhân xây dựng kế hoạch thực hiện cho cả năm từng học kì, từng tháng.

    Định kì ( tháng, học kì, cả năm) báo cáo kết quả thực hiện về cho BGH./.

       Nơi nhận                                                                             HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                               

    -          PGD: (B/C)

    -          Các tổ CM: (T/H)

    -          Các bộ phận: (T/H)

    -          Lưu: VT

    -          Đăng tải lên Website của trường              

                                                                                                              Trần Văn Diễm


    Nhắn tin cho tác giả
    Trường Thcs Nguyễn Trãi @ 10:12 01/10/2020
    Số lượt xem: 61
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến