CHỦ ĐỀ THÁNG

thang4.png

THẦY HIỆU TRƯỞNG

TH2.png

THẦY HIỆU PHÓ

D2.png

SMAS HỆ THỐNG QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG

MAIL NỘI BỘ

THỐNG KÊ EMIS

THI TIẾNG ANH TRÊN INTERNET

THI OLYMPIC TOÁN

THI OLYMPIC VẬT LÝ

THI AN TOÀN GIAO THÔNG

HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG:
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm.

GOOGLE.COM

Tài nguyên dạy học

Công văn, Quyết định, Báo chí, Wedsite

TIN TỨC THẾ GIỚI

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đình Hưng)
  • (Trường THCS Nguyễn Trãi)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    CÁN BỘ-GIÁO VIÊN-CNV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI

    Gốc > Thông báo-Kế hoạch làm việc >

    CÁC BÀI THAM LUẬN HNCNVC

               Bài 1: VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP

                                                                             Tác giả: Nguyễn Thúy Vinh

     

    Kính thưa quý vị đại biểu!

    Kính thưa các thầy giáo.
            Lời đầu tiên cho phép tôi kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo, lời chúc sức khoẻ, lời chào kính trọng nhất.Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
          Kính thưa các đồng chí! Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học, trường THCS Nguyễn Trãi luôn đề cao vấn đề giáo dục đạo đức học sinh. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho HS, BGH trường chúng tôi luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp.Và có lẽ trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, thử thách cam go và cũng là những kỷ niệm khó quên. Vì thế mà người ta vẫn bảo rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy là lao công… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều "cảnh diễn”,phải đặt mình vào  rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc. 
         Kính thưa quý vị đại biểu!
    Năm nay là năm thứ 18 tôi làm công tác giảng dạy và cũng là 18 năm tôi được giao làm chủ nhiệm.Tôi nhận thấy chủ nhiệm là một công tác khá vất vả mà có lẽ bất cứ một giáo viên nào được giao đều cảm thấy như thế.Song để làm tốt vai trò của người GVCN được học trò và phụ huynh tin tưởng lại càng khó khăn hơn.18 năm qua tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có những em vừa giỏi vừa ngoan, nhưng cũng có những em  vừa lười học lại ko có ý thức rèn luyện đạo đức. Có những em  gia đình hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi cả cha lẫn mẹ....Được giao chủ nhiệm tôi luôn trăn trở với học sinh để mong sao các em được phát triển toàn diện.18 năm, đó là khoảng thời gian không dài không ngắn để tôi đúc rút được một số kinh nghiệm cho công tác chủ nhiệm - một công việc mà tôi luôn tâm huyết.
    Hôm nay, trong Hội nghị này tôi muốn mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghệm của bản thân mà trong nhiều năm qua tôi áp dụng và thực sự có hiệu quả.
        Thứ nhất: GVCN phải xác định được vai trò của mình là một người quản lí điều hành mọi hoạt động phong trào của lớp thật khoa học và hiệu quả, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo trường  về những vấn đề diễn ra trong lớp mình chủ nhiệm. Mọi việc tổ chức điều hành lớp đều phải suy nghĩ kĩ, tỉ mỉ tới từng việc tưởng như là nhỏ bé, bình thường song lại không thể thiếu. Người GVCN cũng phải là người “ cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp.Vì thế rất cần ở chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình,trách nhiệm,tâm lí,yêu thương hs và biết xây dựng  một ban cán sự lớp tự quản tốt. 
       Thứ hai: GVCN phải là người gương mẫu cho HS noi theo: Mọi hành động, suy nghĩ,cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của HS và phụ huynh. Khi nói phải bằng tấm lòng chân thành cởi mở nhìn thẳng vào HS, phải tạo chỗ dựa tinh thần cho các em.Phải biết lắng nghe và không áp đặt hs.Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng và  khi thầy cô nói các em cũng sẽ chú ý và vâng lời. Người thầy cần phải mẫu mực cả trong lời ăn tiếng nói trong cuộc sống hằng ngày,từ đó mới thuyết phục được học sinh, mới hoàn thành tốt được kế hoạch đã định.
          Như chúng ta đã biết, các em học sinh bậc THCS là lứa tuổi  mưa nắng thất thường, rất dễ tự ái, có lòng tự trọng và sĩ diện rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của giáo viên sẽ để lại ấn tượng không tốt cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh cá biệt chưa ngoan.

    Như vậy GVCN cần phải động viên khuyến khích các em. Song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại bằng lòng với bản thân.Nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Học sinh hư thì phải phạt nhưng phạt sao cho công minh,phân tích phải trái,có lí,có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa.  Học sinh ngoan, giỏi thì động viên,khen thưởng kịp thời  để các em thấy được sự cố gắng của mình đã được thầy cô giáo và các bạn ghi nhận, để từ đó các em luôn cố gắng vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc.Đối với học sinh chưa tiến bộ, thì phải gặp gỡ trao đổi với các em để biết thêm về những mong muốn, những khó khăn, hoặc những điều các em chưa hiểu để từ đó giúp các em học tốt hơn. Khi có hiện tượng mất đoàn kết, hành vi không đúng mực xảy ra giữa các nhóm học sinh thì GVCN phải gặp gỡ lớp, từng nhóm, từng đối tượng để thu thập thông tin, lắng nghe và tạo cơ hội cho các em được nói lên những suy nghĩ của mình về bạn bè, về thầy cô giáo,không nghe và xử lí tình huống từ một phía. .
         Thứ ba: Là một GVCN phải: Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp 
         Thứ tư: GVCN phải là : “cầu nối đa năng”,phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy và quản lý hs.
         Công tác phối hợp giữa giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm sẽ làm cho công tác chủ nhiệm thành công hơn - đặc biệt là sự duy trì sĩ số hs. Hs có thể thích học môn này, không thích môn kia vì những lý do khác nhau nên GVCN cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn.
    Thứ năm:GVCN phải làm tốt công tác  phối hợp với  cha mẹ học sinh của lớp.
          Để giáo dục  các em chỉ một mình GVCN thì chưa đủ mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN với phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ mật thiết và không thể thiếu được.Bởi giáo dục HS không chỉ là công việc của GVCN mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội đối với thế hệ trẻ. Việc hình thành nhân cách cho các em không thể thiếu vai trò của phụ huynh học sinh, vì ngoài những giờ lên lớp thì các em ở trong sự kiểm soát của gia đình và xã hội.Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã tìm hiểu kĩ từng học sinh của lớp mình về tính cách cũng như thái độ học tập để báo cho phụ huynh biết ngay trong buổi họp phụ huynh đầu tiên, tất cả những biểu hiện tiêu cực mà học sinh dễ mắc phải để họ quan tâm nhắc nhở con em mình và  có giải pháp kịp thời ngăn chặn, sửa chữa.
        Khi Hs vi phạm,hoặc có những vấn đề có dấu hiệu bất thường là tôi gọi điện thoại nói chuyên một cách gần gũi và cởi mở với PHHS để kịp thời uốn nắn và giáo dục các em.
         Kính thưa qúy‎ thầy Cô giáo!
         Để  phối hợp tốt và làm tốt vai trò của giáo viên  chủ nhiệm,theo tôi chúng ta cần có tấm lòng  chân thành,bao dung,sự nhiệt tình,chu đáo,có tinh thần trách nhiệm và bên cạnh đó phải có sự  đồng hành của GVBM, PHHS và BGH nhà trường.
         Trên đây là một vài suy nghĩ và một vài phương pháp trong công tác chủ nhiệm của tôi, nó thực chất còn rất nhỏ bé so với những kinh nghiệm của các đồng chí GV từng làm công tác chủ nhiệm ngồi đây. Song tôi vẫn muốn chia sẻ cùng các đồng chí để rồi qua đó tôi hi vọng sẽ nhận được những lời góp ý chân thành từ các đồng chí, để tôi ngày một trưởng thành hơn, ngày một vững vàng hơn trong công tác giảng dạy nói chung và trong công tác chủ nhiệm nói riêng.
              Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu sức khoẻ.Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

             Bài 2:         ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

                                         VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

                                                         Tác giả: Nguyễn Văn Lập

     

    Trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đã và đang trở thành một phong trào thi đua, một nhiệm vụ hàng đầu của mỗi giáo viên trong trường.

              Song trong thực tế, phương pháp dạy học chưa thực sự trở thành một chìa khoá, một công cụ để giúp các thầy cô giáo trong giảng dạy mà phương pháp dạy học vẫn nằm trong chữ nghĩa giấy tờ, nhiều khi đọc để hiểu được cũng không phải dễ, dẫn đến một thực trạng khiến những người quan tâm đến vấn đề này không khỏi băn khoăn.

              Trên cơ sở đã thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá các môn học trong những năm qua. Thay mặt tổ toán - lý, tôi xin được trình bày một số ý kiến như sau:

    Để đổi mới pp dạy học trước hết mỗi gv cần đổi mới từ việc chuẩn bị bài soạn đến việc thực hiện giờ dạy trên lớp và tác phong của giáo viên:

    - Việc soạn bài theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của thầy và trò; tập trung vào trọng tâm (nhất là với bài dài, bài khó, bài nhiều đơn vị kiến thức mới); Chú trọng đến bồi dưỡng năng lực suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học. Ngoài ra các đồng chí còn chú ý xây dựng hệ thống câu hỏi không chỉ rõ ràng, cụ thể, mà còn có sức khái quát cao và phù hợp với từng đối tượng học sinh (tái hiện, nhận diện cho học sinh yếu và trung bình; phát hiện, phân tích cho học sinh khá và khái quát, đánh giá cho học sinh giỏi) để giờ học thực sự hấp dẫn sinh động, cuốn hút.

    - Việc thực hiện giờ dạy trên lớp: Cốt lõi của đổi mới PP dạy học là phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Để thực hiện được điều đó giáo viện phải hướng  dẫn, tổ chức cho học sinh học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, thực hiện linh hoạt các khâu lên lớp từ kiểm tra bài cũ, dạy học kiến thức mới, ôn luyện, củng cố, nâng cao kiến thức đã học, đến việc kiểm tra, đánh giá bước đầu việc nắm kiến thức của học sinh ngay trên lớp. Giáo viên cũng chú ý đến sự kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng, nội dung bài học; hướng dẫn HS sử dụng hợp lí, từng bước khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép; Giáo viên quan tâm hướng dẫn phương pháp học cho HS đặc biệt là phương pháp tự học ở nhà.

    - Tác phong của giáo viên: Để giờ dạy hấp dẫn giáo viên không những sáng tạo linh hoạt trong viêc tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn, kiểu bài dạy, tâm lí lứa tuổi, phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh mà còn chú ý đến tác phong thân thiện, gần gũi, cử chỉ, lời nói phù hợp, trong sáng, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, truyền cảm khơi gợi hứng thú, lôi cuốn học sinh và giúp các em  tự tin trong học tập, tạo được bầu không khí thân thiện trong giờ học

     Cùng với việc đổi mới PPDH là đổi mới KTĐG. Có thể nói đánh giá kết quả học tập của học sinh là một trong những vấn đề được coi trọng trong hoạt động dạy - học là  công cụ quan trọng, chủ yếu để xác định năng lực nhận thức của người học, điều chỉnh quá trình dạy -  học, là động lực để đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo mục tiêu giáo dục.  Để đổi mới kt đánh giá theo tôi cần thực hiện tốt 2 nội dung sau:

    - Thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra, chấm, chữa trả bài theo quy định, khi chấm bài kiểm tra giáo viên đã lưu tâm đến phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm đã kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh, hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình

    - Khi ra đề GV đã bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh ngay trong từng tiết học (Đầu giờ, giữa giờ, cuối giờ…), kết hợp hình thức kiểm tra tự luận với trắc nghiệm đảm bảo việc đánh giá khách quan, công bằng, đúng trình độ, đồng thời thể hiện ba mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng sáng tao.  Đề kiểm tra thể hiện được tính phân hoá học sinh, vừa sức với học sinh, bám sát chương trình, nội dung học tập và sách giáo khoa, chú trọng đến dạng câu hỏi mở, câu hỏi tích hợp … để có thể phát huy tối đa khả năng tư duy, liên tưởng, sáng tạo và chính kiến cá nhân của học sinh.

    Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị.

    Nhà sư phạm lỗi lạc người Ukraina Mararenco từng nói: “Mỗi học sinh không phải là cái hũ để chúng ta đổ đầy nước, mà mỗi học sinh là một bó đuốc mà ta phải thắp cho sáng rực”. Vì vậy việc đổi mới phương phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá là một việc làm cần thiết trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay. Đòi hỏi mỗi người giáo viên chúng ta phải quyết tâm và tích cực đổi mới để  nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay.

    Trên đây là một số ý kiến tham luận về việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh mà chúng tôi đã thực hiện trong những năm qua. Để bản tham luận được hoàn thiện hơn, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng chí.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

             Bài 3:         NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CSVC,TBDH,

                                              THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

                                                                                Tác giả:Bùi Thị Trang

     

    Kính thưa quý vị đại biểu.

    Kính thưa toàn thể các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên  trong hội đồng nhà trường.

    Lời đầu tiên thay mặt cho toàn tổ xin gửi đến  quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống, chúc Hội  nghị thành công tốt đẹp.

    Được sự cho phép của ban tổ chức Hội nghị công nhân viên chức năm học 2016 – 2017. Tôi xin thay mặt tổ hành chính  trình bày một số ý kiến tham luận về “Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, TBDH, Thư viện trường học”.

              Qua nghe bản báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016 và dự thảo báo cáo phương hướng. nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 mà đồng chí hiệu trưởng vừa thông qua, bản thân tôi và các thành viên trong tổ hoàn toàn đồng tình và nhất trí cao.

    Thư viện, thiết bị dạy học trong nhà trường có một vai trò rất quan trọng. Nó là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện, thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của giáo viên, đọc sách của học sinh và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. Nên tổ chúng tôi đưa ra một số ý kiến và giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng TBDH và vốn tài liệu của thư viện.

    1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên.

    Việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên,là một một vấn đề cấp thiết. Cần làm cho họ ý thức được sự cần thiết và có nhu cầu sử dụng thường xuyên các TBDH để nâng cao hiệu quả dạy và học. Phát huy hiệu quả sử dụng chúng trong các giờ học là điều cần thiết. Ý thức được vai trò của sách báo trong thư viện sẽ góp phần bồi dưỡng cho họ về kiến thức chuyên môn, kĩ năng sư phạm phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.

              Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhà trường cần phải thực hiện được những công việc sau:

              - Thường xuyên triển khai các văn bản pháp luật, các quyết định, chỉ thị, hướng dẫn... của các cấp liên quan đến vấn đề cơ sở vật chất, thư viện, TBDH để cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập, nhận thức đầy đủ, đúng đắn, kịp thời.

              - Kịp thời giới thiệu được các loại sách báo có trong thư viện, các danh mục, các TBDH mà trường hiện có hoặc mới được cung cấp.

              - Tập huấn các phương pháp dạy học cải tiến có hiệu quả, trong đó phải sử dụng TBDH.

               - Biểu diễn các tính năng đưa lại hiệu quả dạy học đối với các TBDH đang có.

              - Trong kế hoạch năm học, nhà trường phải đưa ra những qui định về sử dụng, bảo quản sách báo thư viện; kế hoạch sử dụng, bảo quản TBDH. Đây là một việc làm rất cần thiết cho công tác quản lí, vừa bắt buộc, vừa khích lệ giáo viên phải sử dụng TBDH trong các giờ lên lớp.

              -  Đầu năm tất cả các giáo viên lên kế hoạch sử dụng ĐDDH cho các môn học.

              - Tổ chức hội thảo thường xuyên công tác đổi mới phương pháp dạy học, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về cách khai thác sách báo trong thư viện, việc sử dụng TBDH có hiệu quả trong công tác dạy và học.

    2.  Đối với cán bộ quản lí

              - Nắm vững cơ sở pháp lí, cơ sở khoa học để chỉ đạo công tác thư viện, TBDH.

              - Lập ra kế hoạch, biện pháp quản lí thư viện, TBDH khoa học và có hiệu quả.

             - Lập hồ sơ, sổ sách theo dõi thư viên, TBDH trên các mặt: xây dựng, bảo quản, sử dụng.

              - Chỉ đạo, tổ chức thực hiện những kế hoach đã đề ra theo tuần, tháng, quí, kì, năm.

             - Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của nhân viên thư viện, TBDH, của giáo viên để kịp thời uốn nắn, sửa chữa.

             - Đánh giá việc triển khai, thực hiện kế hoạch. Rút ra kinh nghiệm để quản lý tốt hơn các năm học kế tiếp.

    3. Tổ chức quản lí thư viện, TBDH hiệu quả, khoa học có kế hoạch.

    a. Quản lý thư viện.

              + Xây dựng thư mục sách của thư viện.

              + Xây dựng các loại sổ sách theo dõi của thư viện: Sổ tổng hợp các loại sách báo có trong thư viện, sổ theo dõi giáo viên, học sinh  mượn sách, các loại sổ cần thiết khác.

    + Lập bảng giới thiệu sách, báo mới .

                + Làm thẻ thư viện cho bạn đọc.

              Những công việc trên, người cán bộ quản lí lên kế hoạch, chỉ đạo nhân viên thư viện phải thực hiện. Hàng tuần, hàng tháng người quản lí phải kiểm tra các loại sổ mà thư viện có, nhân viên phải báo cáo việc quản lí thư viện cho cán bộ quản lí. Nếu như nhân viên thực hiện chưa tốt thì cán bộ quản lí phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Nếu người đọc, người mượn làm rách hoặc mất sách... thì nhân viên thư viện căn cứ vào nội qui thư viện mà xử phạt thích đáng.

    b. Quản lí TBDH

    * Sắp xếp, phân loại TBDH.

              * Lập kế hoạch mua sắm TBDH còn thiếu.

    * Lên kế hoạch sử dụng TBDH của bộ môn mình dạy cho từng tiết, từng bài, từng chương cụ thể. Trong kế hoạch giáo viên phải nêu được:

    + Sẽ sử dụng thiết bị gì cho tiết nào, bài nào, chương nào.

    + Thiết bị dạy học đó sẽ khai thác ở đâu? (Thiết bị hiện có của trường hay tự làm).

    + Những kiến nghị, đề xuất với nhà trường.

              * Tổ chức chỉ đạo thực hiện

    + Lập sổ theo dõi

              Căn cứ vào kế hoạch sử dụng TBDH được xây dựng, dựa vào sổ theo dõi mượn TBDH của nhân viên TBDH đối với từng giáo viên.

    * Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm:

    + Thường xuyên nhắc nhở, động viên những giáo viên chưa hoặc sử dụng chưa đều TBDH vào trong giờ dạy.

    + Báo cáo kết quả sử dụng TBDH theo tháng.

    Chúng tôi tin tưởng rằng với bản báo cáo tham luận sẽ góp phần thành công trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường trong năm học 2016 - 2017.

    Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo sức khỏe và gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới.

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn!          

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

             Bài 4:       

    CÔNG TÁC KIỂM TRA NỘI BỘ ĐỂ GIỮ VỮNG NỀ NẾP,

    KỈ CƯƠNG, XÂY DỰNG TRƯỜNG VỮNG MẠNH”

                                                                                              Tác giả:Mai Đình Bình

     

              Kính thưa:            - Các vị đại biểu

               - Hội nghị CNVC trường THCS Nguyễn Trãi!

     

                   Trong trường học, công tác kiểm tra nội bộ là một nội dung quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học hàng năm của người quản lý. Bởi vì, mục đích của công tác này là đánh giá toàn diện tất cả các mặt hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ phận và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường trong từng năm học. Trên cơ sở kiểm tra nội bộ, nhà trường đối chiếu với mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, quy chế chuyên môn, việc thực hiện các quy định về điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học của nhà trường. Kết quả kiểm tra sẽ là cơ sở để đánh giá, xếp loại việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong đơn vị mình. Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhà trường ngày một tốt hơn.

         Công tác kiểm tra nội bộ của trường THCS Nguyễn Trãi trong năm học vừa qua cũng có những thuận lợi, khó khăn nhất định.

         1. Về thuận lợi: Trường THCS Nguyễn Trãi luôn sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo; sự đồng tình ủng hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tầng lớp nhân dân trong địa bàn; Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Giáo viên có tinh thần trách nhiệm trong việc giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh; Nhà trường với đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, luôn bổ sung mua sắm trang thiết bị dạy học, đảm bảo cho dạy hai buổi; Phụ huynh học sinh luôn quan tâm, chăm lo đến việc học tập của con em mình, quan hệ mật thiết với nhà trường trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

        2. Về khó khăn: Một số giáo viên và học sinh chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng của công tác kiểm tra nội bộ, chưa thực sự thoải mái, tự tin khi Ban giám hiệu, thanh tra nhân dân, tổ chuyên môn kiểm tra hành chính, kiểm tra chuyên môn, dự giờ thăm lớp;  Đội ngũ giáo viên còn thiếu, Nhà trường phải hợp đồng thêm 5 giáo viên.

        Kính thưa Hội nghị!

    Để giữ vững nề nếp, kỉ cương, xây dựng trường vững mạnh: Việc đầu tiên là củng cố đội ngũ làm công tác kiểm tra: Việc xây dựng lực lượng kiểm tra vô cùng  quan trọng, đội ngũ phải đảm bảo yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trung thực thẳng thắn trong công tác, đạo đức nghề nghiệp cao, luôn gần gũi cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp ở mọi nơi và làm tốt công tác tư vấn, thúc đẩy. Ngoài Ban giám hiệu, thanh tra trường học thì Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên và các tổ trưởng chuyên môn là đội ngũ nòng cốt sẽ triển khai thực hiện công tác kiểm tra.

        Tiếp theo là xây dựng và triển khai, quán triệt các nội dung trọng tâm của kế hoạch đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.

        Trong quá trình thực hiện kế hoạch có điều chỉnh, bổ sung theo tình hình thực tiễn của đơn vị.

        Việc thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra nội bộ đã đem đến cho trường những kết quả đáng khích lệ.

        Trong công tác kiểm tra hành chính, nhà trường kết hợp chặt chẽ với các tổ chuyên môn, với các đoàn thể giám sát việc thực hiện“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, … Thông qua việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua này, cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường có nhận thức đúng đắn về chính trị, có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống; chấp hành pháp luật; chấp hành qui chế của ngành, nội qui của cơ quan; có ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy, trong thi cử, trong cuộc sống; được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân; có tinh thần đoàn kết, trung thực trong công tác, quan hệ đồng nghiệp.

        Việc thực hiện các quy định về công khai trong trường học cũng được thực hiện nghiêm túc. Các nội dung cần công khai đều được cập nhật vào phần mềm quản lý và công khai trong Hội đồng Sư phạm, trong toàn thể phụ huynh và học sinh ở các ngày lễ sơ kết, tổng kết năm học, trong phiên họp PHHS của các lớp, trên trang Web của trường.

        Công tác thanh tra chuyên ngành cũng được tiến hành theo kế hoạch. Kết quả cụ thể thể hiện qua công tác tuyển sinh lớp 6 đúng quy chế; qua việc thực hiện hoàn thành kế hoạch giáo dục; việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; việc đánh giá, xếp loại hai mặt của học sinh; công tác dạy thêm học thêm; hoạt động sư phạm của giáo viên…Trong năm, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm đến mức phải xét kỷ luật. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ giúp Ban giám hiệu kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, những vi phạm, những biểu hiện thiếu tích cực trong hoạt động giáo dục của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường và có những biện pháp xử lý phù hợp. Từ đó xây dựng và duy trì được nề nếp làm việc, giảng dạy và học tập của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

       3. Giải pháp thực hiện: Để đạt được những kết quả như trên, trong việc triển khai thực hiện công tác kiểm tra nội bộ, trường THCS Nguyễn Trãi đã áp dụng các giải pháp sau:

        Một là, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về công tác kiểm tra nội bộ: Trước hết, BGH nắm vững các văn bản hướng dẫn về công tác thanh tra nội bộ,  phân tích để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đều nhận thức đúng ý nghĩa, vai trò của công tác kiểm tra nội bộ trường học; phải thấy được đây là một hoạt động bình thường, liên tục, thường xuyên, công khai, dân chủ với mục đích phát huy, tôn vinh cái tốt, phòng ngừa và ngăn chặn cái xấu, động viên giúp đỡ là chính, tạo môi trường thuận lợi cho sự học hỏi lẫn nhau. Kiểm tra là để giúp nhau tiến bộ, là để nhà trường phát triển.         

        Hai là, xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm tra, thanh tra có năng lực, uy tín: Nhà trường mạnh dạn giao nhiệm vụ, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực công tác, từ đó phát hiện, bồi dưỡng, bố trí công việc phù hợp, hỗ trợ cho Ban giám hiệu trong công tác kiểm tra.

        Ba là, tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch và nội dung kiểm tra: Đã kiểm tra thì không làm qua loa lấy lệ hoặc kiểm tra để đối phó. Đầu năm học, kế hoạch kiểm tra nội bộ đã được triển khai với lịch trình, nội dung công việc và phân công cụ thể. BGH cùng tổ CM, Ban thi đua, thanh tra trường học phối hợp các hình thức kiểm tra như kiểm tra thường xuyên, đột xuất, định kỳ; các phương pháp như kiểm tra trực tiếp, gián tiếp và các phương pháp khác sao cho phù hợp với từng đối tượng kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra, BGH theo sát, giúp đỡ để cả người kiểm tra và người được kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ. 

       Bốn là, xử lý hiệu quả kết quả sau kiểm tra: Sau khi tiến hành kiểm tra, tổ chức tập hợp các đánh giá tổng kết để phổ biến những kinh nghiệm cần nhân rộng và những sai lầm không nên mắc phải. Đây là khâu không thể làm cho có hoặc “đánh trống bỏ dùi”. Mục đích cuối cùng của thanh, kiểm tra như đã nói ở trên, nếu sau kiểm tra, không xử lý tốt kết quả, không kiểm tra lại sau kiểm tra thì có thể những sai lầm, hạn chế, khuyết điểm sẽ không được sửa chữa, khắc phục, và đâu lại vào đó thì việc kiểm tra không còn ý nghĩa gì.

         Từ những gì đã làm và kết quả đạt được trong công tác kiểm tra nội bộ, trường THCS Nguyễn Trãi rút ra 3 bài học kinh nghiệm như sau:

         Thứ nhất, phải có sự đoàn kết, nhất trí trong nội bộ, trong hội đồng sư phạm nhà trường.

          Thứ hai, phải có kế hoạch, lịch trình, nội dung kiểm tra cụ thể và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đó.

          Thứ ba, xử lý linh hoạt kết quả sau kiểm tra.

           Nói tóm lại, công tác kiểm tra nội bộ trường học có tầm quan trọng hết sức đặc biệt, nó tác động trực tiếp đến quá trình nâng cao chất lượng dạy học và nền nếp, kỷ cương của nhà trường; đồng thời cũng bồi dưỡng năng lực quản lý, cải tiến công tác quản lý. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Nguyễn Trãi quyết tâm ngày một nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ để giữ vững nề nếp kỉ cương, xây dựng trường học vững mạnh.

    Trên đây là bài tham luận của tổ Văn – Ngoại ngữ về công tác kiểm tra nội bộ. Bài tham luận này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của quí đại biểu và hội nghị.

    Tôi xin chân thành cảm ơn!

     

     

     

     

     

             Bài 5:                          

    “PHỐI HỢP VỚI CÁC LỰC LƯỢNG GIÁO DỤC

    ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN”

                                                                                              Tác giả:Nguyễn Đình Hưng

     

    - Kính thưa Đại hội!

    - Kính thưa các quý vị Đại biểu!

    - Kính thưa các thầy, cô giáo!

               

    Chúng ta vừa được nghe thầy Hiệu trưởng thông qua Báo cáo Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, Dự thảo Kế hoạch năm học 2016-2017 và Dự thảo Quy chế hoạt động của trường THCS Nguyễn Trãi; trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với những báo cáo của thầy Hiệu trưởng đã thông qua, tôi xin phép được thay mặt tổ Sinh-Hóa-Thể đóng góp thêm một số ý kiến tham luận về vấn đề “Phối hợp với các lực lượng giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

    Điều 2 của Luật Giáo dục năm 2005 nêu rõ “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc“.

    Quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã tiếp tục khẳng định “Giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội”.

    Giáo dục là một hoạt động mang tính xã hội cao. Muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, cần phải coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Chỉ riêng nhà trường, chỉ riêng ngành giáo dục thì không thể làm tốt công tác giáo dục toàn diện được.

    Để thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa 3 môi trường nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục toàn diện học sinh, có thể tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

    a. Các hoạt động của nhà trường

    -  Nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên về công tác giáo dục đạo đức  và tổ chức phối hợp các  lực lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

    -  Nâng  cao  nhận  thức,  vai  trò,  trách  nhiệm  của  các  thành  viên, tổ  chức trong nhà trường trong công tác giáo dục toàn diện học sinh.

    -  Phải xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức một cách chi tiết phù hợp với đặc điểm học sinh trường mình.

    -  Tổ chức và chỉ đạo các lực lượng giáo dục đạo đức trong và ngoài nhà trường thực hiện kế hoạch mà hiệu trưởng đề ra.

    -  Kiểm tra chặt chẽ sát sao việc thực hiện kế hoạch đã đề ra qua đó có biện pháp điều chỉnh,bổ sung cho phù hợp.

    -  Xây dựng môi trường sư phạm mẫu mực trong nhà trường: Thông  qua các băng zôn, khẩu hiệu như “nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” hoặc “mỗi  ngày  đến  trường  là  một  ngày  vui”  hoặc  “kỷ  cương,  tình  thương,  trách nhiệm”… 

    -  Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng - kỷ luật học sinh, bình xét và tôn vinh các tấm gương học sinh xuất sắc, giỏi, nghèo vượt khó tiêu biểu kịp thời.

    b. Hoạt động của đoàn TNCS HCM, đội TNTP HCM

    -  Chủ động phối hợp với GVCN, GVBM tổ chức tốt phong trào thi đua học tập, rèn luyện đội viên theo 5 điều Bác Hồ dạy, có tổng kết, khen thưởng kịp thời.

    -  Phối hợp với GVCN tiếp tục tổ chức giờ sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại  khoá;  hoạt  động  GD  NGLL  sinh  động  theo  hướng  đổi  mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức: kịch múa, hát, ngâm thơ, kể chuyện… luân phiên giữa các lớp.

    -  Triển khai có hiệu quả các chương trình, hoạt động đội. Qua đó giáo dục truyền thống lòng yêu quê hương, đất nước, con người và hình thành nhân cách tốt cho HS. 

    - Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, nề nếp, vệ sinh môi trường của HS.

    c. Hoạt đông của công tác chủ nhiệm lớp:

    -  GVCN có vai trò rất quan trọng trong việc GD Đ Đ cho học sinh, vì GVCN là người quản lí toàn diện HS của lớp được phân công phụ trách, là cầu nối  giữa  CBQL  GD  với  các  tổ  chức  lực  lượng  giáo  dục  trong  nhà  trường, GVBM với tập thể lớp, là người cố vấn  tổ chức các hoạt động tự quản của lớp, đồng  thời  là  người  đứng  ra  phối  hợp  với  các  lực  lượng  xã  hội  nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường.

    -  GVCN phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, lý lịch học sinh  (học bạ, hoàn cảnh gia đình…).

    - Trao đổi với HS để nắm bắt tâm tư nguyện vọng sở trường của HS.

    - Trao đổi với GVBM về tình hình của lớp.

    - Trao đổi với BGH, TPT đội, CMHS để có thêm những thông tin về đối tượng HS cần quan tâm.

    -  Hàng tháng phải chuyển thông tin liên lạc đến phụ huynh đúng thời gian quy định, xử lý thông tin phản hồi kịp thời, có hiệu quả.

    - Phối hợp chặt chẽ với gia đình HS, với các GVBM, Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập rèn luyện, hướng nghiệp của HS lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng nhà trường.

    d. Hoạt động từ phía địa phương

    - Cần  phải  liên  hệ,  phối  hợp  thường  xuyên  với  nhà  trường  để  nắm  bắt thông tin về tình hình học tập của HS, nghỉ, bỏ học để có biện pháp phối hợp giải quyết.

    - Cần phải kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên các cơ sở kinh doanh internet trên địa bàn có thể là nguyên nhân dẫn đến việc tiêu cực trong học sinh như đã nêu trên.

    - Phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn dân cư để thông qua các buổi họp thôn  biểu  dương  những  gia  đình  có  con  chăm  ngoan  học  giỏi  và  thông  báo những học sinh chưa ngoan để cha mẹ nắm được và cùng mọi người trong thôn tìm biện pháp giải quyết.

    e. Hoạt động của hội cha mẹ HS:

    - Gia đình phải thường xuyên quan tâm chặt chẽ tới con cái, đặc biệt phải thường xuyên phối hợp với nhà trường trong vấn đề giáo dục HS. Tránh trường hợp chạy theo công việc, bận làm ăn xa, khoán trắng cho nhà trường.

    - Quản lý, giám sát lịch trình học tập, vui chơi, giải trí, sinh hoạt của con em mình tại nhà. Nắm vững diễn biến, tư tưởng đạo đức, học lực của con em mình. 

    -  Chủ động tích cực phối hợp cùng nhà trường và các tổ chức đoàn thể giáo dục con em; phải chịu trách nhiệm về hành vi, vi phạm của con em mình gây ra theo quy định của pháp luật.

    - Tham  gia  đầy  đủ  các  cuộc  họp  do  BGH  nhà  trường  hoặc  GVCN  tổ chức. Đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội hoá giáo dục và hưởng ứng các hoạt động của hội khuyến học.

    Trên đây, là bản tham luận về vấn đề “Phối hợp với các lực lượng giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” của tổ Sinh-Hóa-Thể. Bản tham luận chắc hẳn còn nhiều thiếu sót rất mong nhận được sự đóng góp chân thành của quý đại biểu, các thầy, cô để bản tham luận được hoàn thiện và áp dụng sâu rộng trong nhà trường.

    Xin chân thành cảm ơn!

     

     

     

     

     

     

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Trường Thcs Nguyễn Trãi @ 09:02 05/10/2016
    Số lượt xem: 717
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến